Bạn muốn gộp nhiều file Excel thành 1 file duy nhất chỉ trong vài cú nhấp chuột?Với phương pháp này, bạn sẽ tiết kiệm thời gian và dễ dàng quản lý các dữ liệu trong Excel. Đừng ngần ngại, hãy cùng aptech khám phá cách thức thú vị này!
Hướng dẫn chi tiết cách gộp nhiều file Excel thành 1 file duy nhất.
Ví dụ có 2 file dữ liệu sau:
File 1 tên DS_1 có nội dung:
File 2 tên DS_2 có nội dung:
Muốn tổng hợp dữ liệu từ 2 file trên thành 1 file dữ liệu duy nhất đặt tên Book1 (các bản ghi nằm cùng trên 1 Sheet) các bạn làm như sau:
Bước 1: Tạo 1 file Excel mới tên là Book1 -> nhấn tổ hợp phím Alt + F11 -> cửa sổ xuất hiện -> Chọn thẻ Insert -> Module.
Bước 2: Copy toàn bộ đoạn code sau vào Module 1.
Sub GopFileExcel()
Dim FilesToOpen
Dim x As Integer
On Error GoTo ErrHandler
Application.ScreenUpdating = False
FilesToOpen = Application.GetOpenFilename _
(FileFilter:=”Microsoft Excel Files (*.xlsx), *.xlsx”, MultiSelect:=True, Title:=”Files to Merge”)
If TypeName(FilesToOpen) = “Boolean” Then
MsgBox “No Files were selected”
GoTo ExitHandler
End If
x = 1
While x <= UBound(FilesToOpen)
Workbooks.Open Filename:=FilesToOpen(x)
Sheets().Move After:=ThisWorkbook.Sheets(ThisWorkbook.Sheets.Count)
x = x + 1
Wend
ExitHandler:
Application.ScreenUpdating = True
Exit Sub
ErrHandler:
MsgBox Err.Description
Resume ExitHandler
End Sub
Bước 3: Save Module 1 đặt tên GopFileExcel (). Vì Module có chứa Macro nên khi lưu có cảnh báo bạn kích chọn OK nhé.
Bước 4: Tạo thêm 1 Module kích chọn Insert -> Module
Bước 5: Copy toàn bộ đoạn code sau vào module 2 -> lưu lại đặt tên GopCacSheet ().
Sub GopCacSheet()
Dim Sh As Worksheet
Application.ScreenUpdating = False
[A6].CurrentRegion.Offset(1, 1).ClearContents
For Each Sh In Worksheets
If Sh.Name <> “Gop_File” Then
With [B65500].End(xlUp).Offset(1)
[A6].CurrentRegion.Offset(1, 1).Copy Destination:=.Offset(0)
End With
End If
Next Sh
Application.ScreenUpdating = True
Columns(“E:E”).Hidden = False: Randomize
[A5].Resize(, 6).Interior.ColorIndex = 34 + 9 * Rnd() 1
End Sub
Bước 6: Quay trở lại File Excel vừa tạo -> Vào thẻ View -> View Marco.
Bước 7: Hộp thoại macro xuất hiện -> chọn module 1 (tên GopFileExcel ()) -> Run.
Bước 8: Hộp thoại Browse xuất hiện chọn đường dẫn tới các file dữ liệu cần gộp (ở đây file DS_1 và DS_2) -> Open.
Sau khi chọn Open dữ liệu từ 2 file tương ứng ghi vào sheet 2 và sheet 3 trong file Book1. Việc cuối cùng gộp các Sheet thành 1 Sheet duy nhất.
Bước 9: Vào thẻ View -> View Macro -> GopCacSheet () -> Run.
Tất cả dữ liệu ở 2 Sheet gộp vào Sheet 1. Lưu ý về số thứ tự chưa đúng các bạn cần nhập lại và căn chỉnh kích thước các cột. Sau khi chỉnh sửa kết quả
Chú ý:
– Sheet gộp sheet2, sheet3 là sheet 1.
– Áp dụng với số lượng các file khác nhau lưu ý số file càng lớn tốc độ xử lý càng chậm.
– Trong quá trình gộp file dữ liệu không nên sử dụng bất kì hàm dữ liệu nào sẽ gây ra lỗi (vì địa chỉ thay đổi). Nên dùng dữ liệu nhập đơn thuần.
FAQ: CÂU HỎI THƯỜNG GẶP
1. Có cách nào để gộp nhiều file Excel có cấu trúc khác nhau thành một file duy nhất không?
Có, bạn có thể sử dụng chức năng “Combine” hoặc “Consolidate” trong Excel để gộp nhiều file có cấu trúc khác nhau thành một file duy nhất. Bạn chỉ cần chọn các file cần gộp, chỉ định vị trí đích và Excel sẽ tự động ghép các dữ liệu lại với nhau.
2. Tôi có thể gộp nhiều sheet trong cùng một file Excel thành một sheet duy nhất được không?
Đúng vậy! Bạn có thể gộp nhiều sheet trong cùng một file Excel thành một sheet duy nhất bằng cách sử dụng chức năng “Combine” hoặc “Consolidate”. Chỉ cần chọn các sheet cần gộp và Excel sẽ tạo ra một sheet mới chứa tất cả dữ liệu từ các sheet đã chọn.
3. Có cách nào để gộp nhiều file Excel có cùng cấu trúc vào một sheet trong một file Excel khác không?
Có thể! Bạn có thể sử dụng chức năng “Import” hoặc “Append” trong Excel để gộp nhiều file Excel có cùng cấu trúc vào một sheet trong một file Excel khác. Đơn giản chỉ cần chọn file nguồn và vị trí đích, Excel sẽ tự động sao chép và gộp các dữ liệu từ file nguồn vào sheet của file đích.
TỔNG KẾT:
Hy vọng rằng hướng dẫn trên sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và dễ dàng quản lý dữ liệu trong Excel bằng cách gộp nhiều file thành 1 file duy nhất. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc ý kiến nào về chủ đề này, hãy để lại bình luận bên dưới. Mình rất mong nhận được phản hồi từ bạn và nếu bạn cho rằng hướng dẫn này hữu ích, hãy chia sẻ bài viết này với bạn bè và đồng nghiệp của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc và chia sẻ!