Cách viết HOA chữ cái đầu trong Excel trong các trường hợp khác nhau.

Sử dụng các cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel giúp trang tính của bạn trở nên đẹp hơn và trang trọng hơn, hoặc để viết hoa tên riêng… Vậy cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel như thế nào, kể cả khi có sẵn chữ hoặc chưa có chữ trong ô tham số? Bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau đây của aptech.

cach-viet-hoa-chu-cai-dau-trong-excel

1. Cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel khi chưa có từ khóa

Phương pháp viết hoa chữ cái đầu được sử dụng chung cho hệ mã Unicode. 

Để viết hoa dễ dàng và nhanh chóng nhất, bạn chỉ cần nhấn giữ phím Shift, và cùng lúc đó tiếp tục gõ chữ để viết hoa chúng. Đây là phương pháp đơn giản nhất để viết hoa chữ cái đầu.

Với phương pháp này, bạn chỉ cần nhấn phím Shift và chữ cái đầu tiên của ô tham số cùng một lúc. Sau đó, bạn đã có thể viết hoa chữ cái đầu tiên trong Excel, và tiếp theo chỉ cần thả phím Shift và tiếp tục gõ để viết chữ thường.

cach-viet-hoa-chu-cai-dau-trong-excel

Một cách khác để viết hoa chữ cái đầu là bật chế độ “Caps Lock”

Khi đó, bạn đã bật chế độ Caps Lock, và bạn có thể thấy đèn led của bàn phím ở phía bên tay phải sáng lên ở ô Caps Lock (thường nằm ở giữa).

Với chế độ Caps Lock, tất cả chữ cái bạn gõ sẽ được viết hoa. Do đó, khi cần viết hoa chữ cái đầu trong Excel, bạn chỉ cần nhấn phím Caps Lock, sau đó gõ chữ cái đầu tiên và tắt chế độ Caps Lock, tiếp tục gõ những chữ cái tiếp theo.

cach-viet-hoa-chu-cai-dau-trong-excel

Đó là hai phương pháp để viết hoa chữ cái đầu trong Excel khi chưa có sẵn chữ nào trong ô tham số.

2. Cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel với những chữ đã có sẵn trong ô tham số

Hàm PROPER

Có một cách viết HOA chữ cái đầu trong Excel của ô tham số, đó là hàm PROPER. Hàm PROPER sẽ chuyển đoạn văn bản có sẵn thành một đoạn văn bản mới, với chữ cái đầu tiên của các từ được viết hoa.

Để sử dụng hàm PROPER trong Excel, bạn có thể áp dụng công thức sau đây:

=PROPER(đoạn văn bản muốn viết hoa chữ cái đầu)
Đọc Thêm  Khám phá về hàm OR trong Excel chi tiết nhất 

Trong công thức trên, phần nội dung cần được viết hoa chữ cái đầu có thể là một chuỗi ký tự được nhập trực tiếp vào công thức (nằm trong dấu ngoặc kép), hoặc nó có thể là một ô trong bảng chỉ định chứa chuỗi bạn muốn viết hoa chữ cái đầu.

Ví dụ dưới đây minh họa việc viết hoa đoạn chữ trong ô A2 từ “lương thị thuý an” thành “Lương Thị Thuý An”.

cach-viet-hoa-chu-cai-dau-trong-excel

Sau đó, bạn chỉ cần sao chép công thức viết hoa chữ cái đầu và kéo xuống phía dưới bằng cách click đúp vào góc dưới bên phải của ô tham số.

cach-viet-hoa-chu-cai-dau-trong-excel

Hàm UPPER

Ngoài hàm PROPER, chúng ta còn có hàm UPPER để viết hoa toàn bộ văn bản. Hàm UPPER khác với hàm PROPER một chút là nó viết hoa toàn bộ các chữ cái trong đoạn văn bản, không chỉ viết hoa chữ cái đầu. Để sử dụng hàm UPPER trong Excel, bạn có thể áp dụng công thức dưới đây:

=UPPER(đoạn văn bản muốn viết hoa toàn bộ các chữ cái)
Đọc Thêm  Từng bước thực hiện cách mở 2 file Excel cùng lúc trên màn hình

Trong công thức trên, đoạn văn bản cần viết hoa toàn bộ chữ cái cũng có thể là một đoạn ký tự mà bạn ghi trực tiếp vào công thức (trong dấu ngoặc kép), hoặc nó có thể là một ô tham số chứa đoạn văn bản bạn muốn viết hoa toàn bộ chữ cái.

Ví dụ dưới đây minh họa việc viết hoa đoạn chữ trong ô A1 từ “Trường Đại Học Thái Bình” thành “TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÁI BÌNH”.

cach-viet-hoa-chu-cai-dau-trong-excel

Sau đó, bạn chỉ cần sao chép công thức viết hoa chữ cái đầu và kéo xuống phía dưới bằng cách click đúp vào góc dưới bên phải của ô tham số.

cach-viet-hoa-chu-cai-dau-trong-excel

FAQ – Giải đáp những thắc mắc liên quan đến Cách viết HOA chữ cái đầu trong Excel

1. Tại sao việc viết hoa chữ cái đầu trong Excel khiến trang tính trở nên đẹp hơn và trang trọng hơn?

Việc viết hoa chữ cái đầu trong Excel giúp làm nổi bật các từ và tên riêng trong bảng tính, tạo điểm nhấn và dễ nhìn hơn. Điều này không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cho trang tính mà còn giúp bạn dễ dàng nhận diện và tìm kiếm thông tin quan trọng.

2. Cách viết hoa chữ cái đầu trong Excel có áp dụng cho tất cả các ô trong bảng tính không?

Viết hoa chữ cái đầu trong Excel là một quy ước viết tùy thuộc vào mục đích sử dụng và thẩm mỹ cá nhân. Bạn có thể áp dụng viết hoa chữ cái đầu cho tất cả các ô trong bảng tính nếu muốn giữ sự nhất quán. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chỉ áp dụng viết hoa chữ cái đầu cho các ô cụ thể nào đó, như tên của khách hàng hay danh sách công việc.

3. Có cách nào tự động viết hoa chữ cái đầu trong Excel mà không cần thao tác bằng tay từng ô không?

Có, Excel cung cấp chức năng “Conditional Formatting” (Định dạng có điều kiện) để tự động viết hoa chữ cái đầu trong ô. Bạn có thể tạo một quy tắc trong Conditional Formatting để khi bạn nhập dữ liệu vào một ô, nó sẽ tự động viết hoa chữ cái đầu. Ví dụ, bạn có thể thiết lập quy tắc: “Nếu giá trị trong ô mới bắt đầu với một chữ cái thì viết nó HOA.” Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính nhất quán trong việc viết hoa chữ cái đầu.

Hãy chia sẻ bài viết này và để lại những ý kiến hoặc thắc mắc của bạn với chúng tôi! Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách viết HOA chữ cái đầu trong Excel, và áp dụng nó một cách linh hoạt tùy theo nhu cầu của bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác hoặc muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình, hãy để lại một bình luận dưới đây. Chúng tôi mong muốn nhận được phản hồi từ bạn và sẵn lòng hỗ trợ bạn trong việc sử dụng Excel một cách hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Chia sẻ bài viết này để giúp đỡ những người khác và mở ra cơ hội trao đổi kiến thức.

About the Author: aiti-aptech

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *