Ung thư buồng trứng giai đoạn cuối: Tổng hợp những kiến thức hữu ích

Ung thư buồng trứng giai đoạn cuối: Tổng hợp những kiến thức hữu ích

Ung thư buồng trứng giai đoạn cuối đã và đang là mối quan tâm của rất nhiều chị em phụ nữ. Vậy ung thư buồng trứng giai đoạn cuối là gì, triệu chứng, chẩn đoán ung thư buồng trứng giai đoạn cuối cũng như các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối. Nếu bạn quan tâm đến ung thư buồng trứng giai đoạn cuối là gì thì hãy cùng Aiti-aptech.edu.vn tìm hiểu thì quá bài viết dưới đây nhé!

Nội dung chính bài viết

Ung thư buồng trứng là gì?

Để hiểu ung thư buồng trứng giai đoạn cuối là gì, trước hết chúng ta cần phải hiểu ung thư buồng trứng là gì?

Ung thư buồng trứng là căn bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của các chị em phụ nữ. Các nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, ung thư buồng trứng là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở phụ nữ chỉ sau ung thư thân tử cung. Tại Việt Nam, ung thư buồng trứng đứng thứ 10 trong các nguyên nhân gây tử vong ở phụ nữ. Tỷ lệ ung thư buồng trứng đang có chiều hướng gia tăng và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như tính mạng của phụ nữ.

Đọc Thêm  Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa

Ở người phụ nữ bình thường có 2 buồng trứng, đây vừa là tuyến nội tiết vừa là tuyến ngoại tiết với chức năng phóng noãn và bài tiết hormon sinh dục nữ là estrogen và progesterone. Ung thư buồng trứng xảy ra ở một hoặc hai bên buồng trứng và thường được phát hiện khi ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, đã di căn vào các tạng trong tiểu khung và ổ bụng.

khái niệm ung thư buồng trứng giai đoạn cuối Ung thư buồng trứng giai đoạn cuối: Tổng hợp những kiến thức hữu ích

Phân loại ung thư buồng trứng

Ung thư có nguồn gốc biểu mô

  • Ung thư buồng trứng dạng dịch thanh
  • Ung thư buồng trứng dạng dịch nhầy
  • Ung thư buồng trứng dạng tế bào sáng
  • Ung thư tế bào không biệt hoá

Ung thư tế bào mầm

  • Ung thư tế bào nghịch mầm
  • Ung thư phôi
  • Ung thư đa phôi
  • Ung thư xoang nội bì
  • Ung thư nguyên bào nuôi
  • U quái ác tính không trưởng thành
  • U tế bào mầm hỗn hợp

U có nguồn gốc từ dây sinh dục

  • U tế bào hạt và tế bào vỏ
  • U tế bào sertoli và tế nào leying
  • U nguyên bào sinh dục

Giai đoạn của ung thư buồng trứng

  • Giai đoạn 1: Khối u giới hạn ở một hoặc hai bên buồng trứng. Các tế bào ung thư lan sang các cơ quan trọng khung chậu như vòi trứng, tử cung.
  • Giai đoạn 3: Các tế bào ung thư di căn sang các cơ quan trọng ổ bụng như đại tràng, trực tràng, bàng quang hoặc di căn sang hệ thống hạch bạch huyết trong ổ bụng.
  • Giai đoạn 4: Các tế bào ung thư lan sang các tạng ngoài ổ bụng như gan,lách, thận…hoặc di căn lên phổi, não, tủy xương.

Ung thư buồng trứng giai đoạn 1C là gì?

Ung thư buồng trứng có nhiều giai đoạn, trong đó ung thư buồng trứng giai đoạn 1 lại được chia thành:

  • Ung thư buồng trứng giai đoạn 1A: Các tế bào ung thư chỉ ở một bên buồng trứng hoặc vòi trứng.
  • Ung thư buồng trứng giai đoạn 1B: Các tế bào ung thư đã lan sang cả hai bên buồng trứng hoặc cả hai bên vòi trứng nhưng chưa di căn xa hơn.
  • Ung thư buồng trứng giai đoạn 1C: Các tế bào ung thư vẫn ở trong buồng trứng hoặc vòi trứng hoặc đã phá vỡ bề mặt buồng trứng để phát triển ra bên ngoài.

Triệu chứng của ung thư buồng trứng giai đoạn cuối

Các triệu chứng lâm sàng

Toàn thân

Triệu chứng toàn thân của bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối khá rõ ràng. Bệnh nhân thường có biểu hiện gầy sút cân, người mệt mỏi, ăn uống kém. Một số trường hợp, bệnh nhân có biểu hiện thiếu máu như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,buồn nôn, ăn uống kém.

Cơ năng

  • Đau tức vùng hạ vị: Đau âm ỉ vùng hạ vị là triệu chứng thường gặp trong ung thư buồng trứng giai đoạn cuối.
  • Cảm giác đầy bụng, tức nặng vùng bụng dưới : Thường gặp ở những bệnh nhân với khối u kích thước lớn, chèn ép các tạng trong ổ bụng.
  • Ra huyết âm đạo: Ra huyết âm đạo là triệu chứng thường gặp của ung thư buồng trứng giai đoạn cuối. Đây cũng là triệu chứng khiến bệnh nhân đến gặp các bác sĩ. Huyết âm đạo thường màu đỏ sẫm, cũng có trường hợp ra huyết màu đỏ tươi.
  • Đau khi quan hệ: Đau khi quan hệ rất hay gặp ở bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn cuối
  • Triệu chứng của biến chứng: Ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, kích thước khối u lớn gây chèn ép các tạng trong ổ bụng gây nên các triệu chứng như đau quặn, mót rặn, đi ngoài phân lỏng hoặc táo bón. Một số trường hợp bệnh nhân có biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt, đái khó, hay đi tiểu về đêm.
Đọc Thêm  Định nghĩa công suất tiêu thụ, ý nghĩa công suất tiêu thụ trong đời sống

Thực thể

  • Khám bụng: Trong trường hợp khối u to có thể sờ thấy khối u ngay trên thành bụng. Khối u có hình tròn, bờ nham nhở, mật độ không đều, khó đi động.
  • Khám tay trong tay ngoài: Đặt một tay bên trên thành bụng, một tay trong âm đạo. Di động tay bên trong âm đạo. Trong trường hợp ung thư buồng trứng, khối u không di động theo.

Các triệu chứng cận lâm sàng

  • Công thức máu: Trong ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, bệnh nhân thường có biểu hiện thiếu máu. Do đó, xét nghiệm máu, bệnh nhân thường giảm số lượng hồng cầu, giảm huyết sắc tố, giảm số lượng bạch cầu. Một số trường hợp, tiểu cầu của bệnh nhân giảm gây chảy máu kéo dài hoặc chảy máu không cầm.
  • Siêu âm ổ bụng: Siêu âm ổ bụng được chỉ định thường quy để tầm soát ung thư buồng trứng. Kết quả siêu âm cho thấy vị trí, kích thước khối u, mật độ khối u cũng như mức độ di căn sang các cơ quan lân cận.
  • Cắt lớp vi tính: Trong ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, hình ảnh cắt lớp vi tính giúp xác định vị trí, tính chất khối u, mức độ độ di căn sang các tạng xung quanh. Chụp cắt lớp vi tính có tiêm thuốc cản quang cho thấy mức độ ngấm thuốc của ung thư buồng trứng giai đoạn cuối là rất mạnh, hầu như ngấm thuốc toàn bộ khối u do tăng sinh mạch máu trong lòng khối u
  • Giải phẫu bệnh: Đây là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán ung thư buồng trứng giai đoạn cuối. Qua hình ảnh giải phẫu bệnh cho biết chính xác loại ung thư, giai đoạn ung thư cũng như mức độ di căn sang các tạng lân cận.
  • Xét nghiệm CA 125: Đây là chất chỉ điểm trong ung thư buồng trứng. Trong ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, nồng độ CA 125 tăng cao trong máu.

các triệu chứng của ung thư buồng trứng giai đoạn cuối Ung thư buồng trứng giai đoạn cuối: Tổng hợp những kiến thức hữu ích

Chẩn đoán ung thư buồng trứng

U nang buồng trứng

  • Triệu chứng lâm sàng của u nang buồng trứng tương đối giống với ung thư buồng trứng. Bệnh nhân thường có biểu hiện đau bụng âm ỉ vùng hạ vị, ra huyết âm đạo màu đỏ sẫm, chậm kinh hoặc tắt kinh.
  • Thực thể u nang buồng: Khối u trong u nang buồng trứng thường có hình tròn, bờ đều, nhẵn, di động.
  • Cận lâm sàng : siêu âm ổ bụng, cắt lớp tính xác định vị trí, kích thước, mật độ, tính chất của khối u.
  • U nang buồng trứng có mấy giai đoạn : u nang buồng trứng thường không được phân thành các giai đoạn mà chúng được phân thành u nang buồng trứng không có biến chứng và ung thư buồng trứng có biến chứng.

Ung thư vòi trứng

Ung thư vòi trứng là một trong số những ung thư đường sinh dục rất hay gặp ở chị em phụ nữ. Ung thư vòi trứng thường rất khó phát hiện và chỉ được phát hiện khi có các biến chứng như chèn ép vào niệu quản gây nên các triệu chứng như đau quặn vùng thắt lưng, tiểu khó, tiểu rắt, ứ nước, ứ mủ đài bể thận.

Đọc Thêm  5G là gì? 5G hoạt động như thế nào? Khi nào có mạng 5G ở Việt Nam?

Ngoài ra, ung thư vòi trứng cũng có các biểu hiện như đau âm ỉ vùng hạ vị, ra huyết âm đạo hoặc ra dịch bất thường.

Bệnh ung thư buồng trứng có lây không ?

Bệnh ung thư buồng trứng có lây không là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ đặt ra.

Tuy nhiên, như đã trình bày ở trên phần ung thư buồng trứng giai đoạn cuối là gì, ung thư buồng trứng hoàn toàn không có khả năng lây từ người này sang người khác như một số bệnh truyền nhiễm khác.

Ung thư buồng trứng có tính chất di truyền từ thế hệ này sang, chẳng hạn như trong gia đình mẹ bị ung thư buồng trứng, con gái được sinh ra có nguy cơ ung thư buồng trứng cao hơn so với người bình thường.

Phương pháp điều trị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối

Phẫu thuật

Trong ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, phẫu thuật không phải là phương pháp được ưu tiên hàng đầu. Mục tiêu trong điều trị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối là giảm đau và kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Do đó, trong ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, khi kích thước khối u to và đã di căn sang các cơ quan lân cận, phẫu thuật không giúp loại bỏ các tế bào ung thư buồng trứng giai đoạn cuối mà còn gây thêm đau đớn cho bệnh nhân.

Hoá trị

Hoá trị là phương pháp tối ưu trong điều trị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối.

Hoá trị một loại thuốc không có hiệu quả nhiều mà trong ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, người ta thường phối hợp từ hai loại hoá chất trở lên.

Điều trị hoá chất trong ung thư buồng trứng giai đoạn cuối giúp hạn chế sự phát triển và lan tràn của các tế bào ung thư, mặc khác điều trị hoá chất trong ung thư buồng trứng giai đoạn cuối không gây đau đớn cho bệnh nhân.

Xạ trị

Nhìn chung, xạ trị ít được đặt ra trong ung thư buồng trứng giai đoạn cuối.

Điều trị giảm nhẹ

Với những bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, mục tiêu đặt ra bên cạnh việc kéo dài thời gian sống của bệnh nhân, điều quan trọng là giảm đau, giảm các triệu chứng do ung thư gây nên.

Lưu ý với bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn cuối

Bên cạnh việc điều trị tích cực, những bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn cuối cần lưu ý những điều sau:

  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng: Ăn đầy đủ chất, bổ sung thêm các dưỡng chất, vitamin và chất khoáng. Cung cấp nhiều thực phẩm chứa protein, hạn chế những thức ăn chứa nhiều đường và chất béo.
  • Ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu.
  • An thần : Trong ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, bệnh nhân thường mất ngủ do đau đớn. Chính vì vậy, việc đảm bảo giấc ngủ cho bệnh nhân là điều vô cùng quan trọng. Sử dụng các thuốc an thần như diazepam, barbiturat…
  • Tránh tiếp xúc với các bệnh truyền nhiễm : Bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn cuối sức đề kháng bị suy giảm, hệ miễn dịch suy yếu nên bệnh nhân rất dễ bị nhiễm trùng. Do đó, việc hạn chế tiếp xúc với các yếu tố nhiễm trùng sẽ giúp kéo dài thời gian sống của bệnh nhân.
  • Tình thần thoải mái, hợp tác điều trị : Tinh thần ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả điều trị. Nếu bệnh nhân chấp nhận thoải mái và hợp tác điều trị tích cực có thể kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Trên đây là một số thông tin liên quan tới ung thư buồng trứng giai đoạn cuối là gì, triệu chứng của ung thư buồng trứng cũng như các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến chủ đề ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, đừng quên để lại câu hỏi để cùng Aiti-aptech.edu.vn tìm hiểu thêm nhé!

Tác giả: Việt Phương

Sức khỏe

About the Author: aiti-aptech

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *