Hướng dẫn dùng PivotTable trong Excel – Cách sử dụng PivotTable

Bạn muốn tìm hiểu cách dùng PivotTable trong excel? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết và cách sử dụng PivotTable trong Excel, bạn sẽ mở ra một thế giới mới của khả năng phân tích dữ liệu và tạo ra những báo cáo mạnh mẽ! Hãy cùng aptech khám phá ngay nhé!

Sử dụng PivotTable để thống kê đơn giản

Ví dụ 1: Sử dụng PivotTable để thống kê doanh thu của mặt hàng Màn hình vi tính tại mỗi Cửa hàng sử dụng bảng dữ liệu ở trên.

Bước 1: Đầu tiên các bạn cần đặt con trỏ chuột vào một ô bất kỳ trong vùng dữ liệu (hoặc các bạn có thể chọn tất cả vùng dữ liệu). Sau đó chọn thẻ Insert -> PivotTable.

huong-dan-dung-pivottable-trong-excel

Bước 2: Xuất hiện hộp thoại CreatPivotTable, trong phần Table/Range sẽ hiển thị địa chỉ vùng chứa dữ liệu. Trong phần Choose where you want the PivotTable report to be replaced, các bạn chọn nơi muốn đặt báo cáo PivotTable.

New sheet: đặt trong sheet mới.

Existing sheet: đặt trong sheet hiện tại, nếu chọn mục này thì các bạn cần chọn địa chỉ vị trí đặt PivotTable trong ô Location.

Sau đó các bạn nhấn OK để tạo PrivotTable.

Đọc Thêm  HƯỚNG DẪN TÌM VÀ XÓA DỮ LIỆU TRÙNG LẶP TRONG EXCEL

huong-dan-dung-pivottable-trong-excel

Bước 3: Lúc này giao diện bảng tính sẽ xuất hiện hộp thoại PivotTable Field List ở phía bên phải màn hình. Trong phần này có 2 phần: Choose fields to add to report – chọn trường dữ liệu để thêm vào báo cáo PivotTable, Drag fields between areas below – 4 vùng để thả các trường dữ liệu được kéo hoặc chọn từ phần choose fields to add to report ( report filter – vùng lọc dữ liệu, column labels – tên cột, row labels – tên dòng, values – giá trị muốn hiển thị).

Theo yêu cầu của ví dụ là thống kê doanh thu của mặt hàng Màn hình vi tính tại mỗi Cửa hàng. Các bạn tích chọn 2 ô Màn hình vi tính và Cửa hàng.

huong-dan-dung-pivottable-trong-excel

– Nếu Màn hình vi tính được hiển thị trong ô ROWS thì các bạn nhấn giữ con trỏ chuột vào ô đó và kéo sang ô VALUES

huong-dan-dung-pivottable-trong-excel

Sau đó nhấn chuột vào ô vừa kéo sang phần VALUES và chọn Value Field Settings và chọn hàm tính toán là Sum để thống kê theo yêu cầu đặt ra. Với các yêu cầu khác các bạn có thể chọn hàm tính toán khác sao cho phù hợp.

huong-dan-dung-pivottable-trong-excel

– Nếu Màn hình vi tính được hiển thị ở trong ô VALUES như hình dưới đây thì các bạn đã thống kê thành công.

huong-dan-dung-pivottable-trong-excel

Sử dụng PivotTable thống kê dữ liệu của nhiều cột

Ví dụ 2: Sử dụng PivotTable để hiển thị doanh thu của mặt hàng Màn hình vi tính qua các Tháng của các Cửa hàng trong bảng dữ liệu ở trên.

Đầu tiên các bạn cũng cần tạo PivotTable như Bước 1, Bước 2 ở ví dụ trước. Tiếp theo trong hộp thoại PivotTable Field List các bạn đánh dấu chọn ba mục là Cửa hàng, Tháng, Màn hình vi tính (hoặc các bạn có thể kéo ô Cửa hàng và Tháng xuống vùng ROWS, Màn hình vi tính vào vùng VALUES). Kết quả các bạn sẽ được như sau:

huong-dan-dung-pivottable-trong-excel

Nếu các bạn muốn so sánh dễ hơn các bạn có thể chuyển ô Tháng sang vùng COLUMNS bằng cách nhấn giữ chuột trái vào ô Tháng trong vùng ROWS và kéo sang vùng COLUMNS. Hoặc các bạn có thể nhấn chuột trái vào ô Tháng trong vùng ROWS và chọn Move to Column Labels.

huong-dan-dung-pivottable-trong-excel

Kết quả các bạn sẽ nhận được như sau:

huong-dan-dung-pivottable-trong-excel

FAQ: CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

1. PivotTable trong Excel có giới hạn dữ liệu không?

– PivotTable trong Excel có thể xử lý một khối lượng dữ liệu lớn, tùy thuộc vào phiên bản Excel bạn đang sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu suất và tốc độ làm việc tốt nhất, nên hạn chế số lượng cột và hàng dữ liệu trên PivotTable.

2. Có cách nào tạo PivotTable từ nhiều bảng dữ liệu khác nhau không?

– Có, bạn có thể kết hợp các bảng dữ liệu từ nhiều nguồn trong một PivotTable bằng cách sử dụng chức năng Trộn trong Excel. Chỉ cần chọn các bảng dữ liệu và sử dụng công cụ Trộn, bạn có thể tạo một PivotTable tổng hợp từ các nguồn khác nhau.

3. PivotTable có thể tự động cập nhật khi dữ liệu thay đổi không?

– Đúng, khi bạn thêm hoặc thay đổi dữ liệu trong nguồn dữ liệu của PivotTable, bạn có thể tự động cập nhật PivotTable. Điều này giúp bạn không phải thủ công thay đổi dữ liệu trên PivotTable. Bạn chỉ cần nhấn nút “Làm mới” hoặc sử dụng chức năng Tự động làm mới dữ liệu để đồng bộ hóa PivotTable với nguồn dữ liệu.

TỔNG KẾT:

Đọc Thêm  Hàm TODAY - Hàm trả về giá trị ngày tháng năm hiện tại theo định dạng trong Excel

Cảm ơn bạn đã đọc hướng dẫn về cách sử dụng PivotTable trong Excel. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tận dụng công cụ này để phân tích và tổng hợp dữ liệu hiệu quả. Hãy để lại ý kiến của bạn về bài viết này để chúng tôi có thể cải thiện hơn. Đừng quên chia sẻ bài viết này với bạn bè và đồng nghiệp của bạn, để họ cũng có thể học hỏi và áp dụng PivotTable trong công việc của mình. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng chúng tôi!

About the Author: aiti-aptech

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *